Những từ vựng tiếng Anh chuyên ngành Marketing mà các Marketer cần bỏ túi.
Dân Kinh tế cần xem ngay 4 bộ phim tiếng Anh này để cải thiện kĩ năng Nghe – Nói
Bạn là một Marketer trong một công ty/agency nước ngoài và cần thành thạo giao tiếp trong môi trường quốc tế?
Đối với người đi làm, học tiếng Anh qua phim là phương pháp học mang tính giải trí mà lại vô cùng thực tế và hiệu quả. Không chỉ mang tính giải trí đơn thuần, mỗi bộ phim đều truyền cảm hứng và gợi mở cho khán giả chiều sâu suy nghĩ và nhiều ý tưởng mới mẻ.
Dưới đây là 7 phim không thể bỏ qua của các Marketer về những bài học sâu sắc, case study về truyền thông, tiếp thị và còn giúp bạn rèn luyện kĩ năng Nghe – Nói; nâng cao vốn từ vựng, mẫu câu trong thực tế công việc Marketing cũng như học cách nói tự nhiên của người bản xứ.
Trong bài viết này, IIG Academy sẽ giới thiệu phương pháp học tiếng Anh qua phim là vừa mang tính giải trí mà lại vô cùng thực tế và hiệu quả!
1.Mad Men (2007 – 2015)
Nếu bạn là người đang làm trong ngành quảng cáo sáng tạo thì chắc hẳn đã quá quen thuộc TV serie này khi có thể nói đây là phim truyền hình về ngành quảng cáo được yêu thích nhất. Lấy bối cảnh nước Mỹ những năm 1960, bộ phim xoay quanh cuộc sống và công việc của Don Draper – một giám đốc sáng tạo trẻ của Agency quảng cáo Sterling Cooper. Điểm được thích nhất ở phim này chính là nó dạy rất nhiều những bài học hay về kiến thức marketing, nhiều ý tưởng bổ ích và thú vị cũng như cách làm việc sao cho hiệu quả. Bộ phim đáng xem này cũng sẽ khắc họa rõ nét nhiều khía cạnh về cuộc sống của những con người làm trong ngành quảng cáo đầy cạnh tranh, khốc liệt này.
Qua mỗi tập, mỗi brief mà khách hàng đưa ra lại là một bài toán khó và đều được team của Don lèo lái thực hiện thành công. Tất cả đều đến từ việc đưa cho sản phẩm của khách hàng những chiến dịch quảng cáo mang góc nhìn mới lạ đầy sáng tạo và tạo cảm xúc cho người tiêu dùng.
2. Up in the air
Lấy bối cảnh từ cuộc khủng hoảng kinh tế Mỹ những năm 2008, Up in the Air là câu chuyện về công việc đặc biệt của Ryan Bingham- đó là thay mặt các ông chủ thẳng tay sa thải nhân viên của mình. Đây là một bộ phim thú vị đối với bất kì sinh viên, người làm marketing nào bởi nó đã giải quyết được phần nào các vấn đề của nhân sự, giao tiếp kinh doanh, vấn đề cá nhân của một doanh nhân; cho chúng ta một cái nhìn toàn cảnh về các thang đo hiệu quả cho công ty doanh nghiệp. Bài học rút ra cho marketer từ bộ phim này là trước khi đề xuất giải pháp, cần quan tâm đến suy nghĩ và hành vi của khách hàng trong các tình huống khác nhau.
3. The Wolf Of The Wall Street
Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về cuộc đời của Jordan Belfort một môi giới chứng khoán khét tiếng tại phố Wall. Những bài học về khám phá thị trường tiềm năng (bán cổ phiếu mệnh giá thấp cho người giàu), xác định và xoa dịu “pain point” – nỗi đau của khách hàng được lồng ghép với những tư duy kinh doanh sắc bén của Sói Già. Tuy Belfort đã không đặt khách hàng lên hàng đầu tuy nhiên ở khía cạnh marketing, chúng ta có thể góp nhặt cho mình các bài học về cách xác định thị trường mục tiêu, về cách thấu hiểu “ nỗi đau” của khách hàng để bán sản phẩm giải quyết nhu cầu của họ.
4. Moneyball
Moneyball kể về Billy Beane – một giám đốc điều hành câu lạc bộ bóng chày – Oakland Athletics đang ở bên bờ vực phá sản. Người quản lý nhận ra rằng đội bóng không thể có được những tên tuổi lớn bởi ngân sách quá eo hẹp, anh ấy đã tạo nên một chiến lược tuyển mộ đặc biệt cho đội bóng dựa trên số liệu (Data-driven).
Có rất nhiều bài học mà marketer có thể học hỏi từ bộ phim này. Đầu tiên là bài học về dự trù kinh phí, bạn không cần phải cần một kinh phí lớn để thành công. Thứ hai đó là tầm quan trọng của dữ liệu trong marketing: Luôn luôn ý thức đo lường điều bạn đang làm và cả những đối thủ, có khả năng chuyển hóa dữ liệu sang các nhận định đúng đắn sẽ tạo nên thành công vượt trội.
5. Thank You For Smoking
Thank You for Smoking là một sự lựa chọn tuyệt vời cho người xem, đặc biệt là ở chuyên ngành marketing hoặc sales. Phim miêu tả cuộc sống và công việc của Nick Naylor – một người làm trong ngành công nghiệp thuốc lá. Với tư cách lobbyist cho một nghề không được mấy người yêu mến, cuộc sống và công việc của Nick vấp phải nhiều sóng gió nhưng với khả năng ứng phó tuyệt vời, Nick luôn tìm ra được giải pháp. Trải qua một số biến cố không ngờ, dư luận chuyển sang có cảm tình với anh và với ngành thuốc lá. Nick Naylor không hề nói sai sự thật, hắn chỉ che giấu sự thật, hắn không nói mình đúng, chỉ chứng tỏ đối phương đã sai, từ đó cho thấy bản chất con người là chọn tin những gì họ muốn tin, và hắn dựa vào đó để thuyết phục người ta tiêu thụ thuốc lá. Bộ phim truyền tải thông điệp về lương tâm nghề nghiệp và sự lựa chọn của mỗi người trong xã hội. Bộ phim “Thank You for Smoking” là sự lựa chọn sáng suốt cho các marketers để học hỏi được bài học về cách thay đổi quan điểm của khách hàng về sản phẩm của mình.
6. The Joneses
The Joneses là câu chuyện lấy bối cảnh ở vùng ngoại ô một thành phố nước Mĩ, về một gia đình hoàn hảo khi sở hữu tất cả như xe hơi đắt tiền, quần áo hàng hiệu. Họ là gia đình đã khiến tất cả những người hàng xóm xung quanh phải ghen tị bởi sự giàu có, đầy đủ của mình. Điều bất ngờ là họ không phải một gia đình thực sự mà là nhân viên của một công ty đến đây để làm cho tất cả mọi người xung quanh đua đòi và khao khát thứ mà họ có và mua sản phẩm của công ty họ. Những nhân viên này ( dưới thân phận là gia đình hoàn hảo, giàu có) đã thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của họ một các khéo léo, đặc biệt. Bài học dành cho các marketers là việc mua hàng của khách hàng thường bị ảnh hưởng bởi những người xung quanh và tâm lý muốn được thể hiện trước người khác của họ.
7. Wag The Dog
Wag the dog lại là một bộ phim black comedy về chính trị. Conrad Brean một bậc thầy PR chính trị (với chuyên môn về đánh lạc hướng dư luận) được thuê để xử lý vụ bê bối đạo đức của tổng thống.. Conrad đã dùng khả năng đối ngoại cùng các mối quan hệ báo chí của mình để xây dựng lên hình ảnh của một vị tổng thống có khả năng đảm bảo an ninh cho nước Mỹ nhằm đánh lạc hướng dư luận và nhấn chìm vụ bê bối. Wag the dog cho thấy bộ mặt khác của những người làm chính trị, PR bằng mọi thủ đoạn, chiêu trò nhưng cũng rất sáng tạo, chuyên nghiệp và vô cảm, là một bộ phim thức tỉnh về lương tâm rất đáng xem cho các marketer.