Doanh nghiệp bạn có kế hoạch mở rộng thị trường nhưng đa phần nhân sự chưa có đủ trình độ tiếng Anh? Nhân sự đang loay hoay tìm kiếm phương pháp học hiệu quả do mất gốc, hoặc không thành thạo giao tiếp…? Hãy để IIG chia sẻ cho bạn 3 phương pháp học tiếng Anh hiệu quả cho người đi làm trong bài viết dưới đây.
Tầm quan trọng của tiếng Anh trong công việc
Thời đại hội nhập ngày nay, không thể phủ nhận được tầm quan trọng của tiếng Anh trong công việc. Trình độ tiếng Anh còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự thăng tiến trong công việc của nhân sự. Lợi thế giao tiếp Tiếng Anh tốt của nhân viên giúp công ty thiết lập nhiều mối quan hệ trong môi trường quốc tế và gia tăng cơ hội cạnh tranh trên thị trường.
Tuy nhiên việc học Tiếng Anh là nhiệm vụ bất khả thi với nhiều người đi làm khi gặp khó khăn về thời gian, khối lượng công việc, khả năng ghi nhớ kém, khó tập trung…
>>> Đọc thêm: Sự khác biệt của người đi làm có tiếng Anh và không có tiếng Anh
Tại sao doanh nghiệp nên đầu tư khóa học đào tạo tiếng Anh cho nhân sự
Tổ chức các khóa đào tạo tiếng Anh cho nhân viên chính là cơ hội để đầu tư vào nguồn lực nhân tài của doanh nghiệp, tạo thói quen và môi trường học tập ngoại ngữ trong doanh nghiệp. Để thành công trong môi trường kinh doanh toàn cầu ngày nay, nhân viên cần có khả năng giao tiếp hiệu quả để phục vụ công việc.
Tăng hiệu quả công việc
Nhân viên có kỹ năng giao tiếp tiếng Anh tốt sẽ dễ dàng kết nối và trao đổi với khách hàng, đối tác, đồng nghiệp nước ngoài. Việc thành thạo ngôn ngữ sẽ giúp giảm thiểu sự hiểu lầm và tăng khả năng hoàn thành công việc một cách hiệu quả.
Mở rộng thị trường
Khi doanh nghiệp cần mở rộng thị trường để tăng trưởng, bắt buộc phải tiếp cận và tìm kiếm khách hàng, đối tác mới ở các thị trường quốc tế, từ đây nhân viên cũng sẽ phải đổi mới bằng cách bổ sung tiếng Anh để phục vụ công việc.
Nâng cao hình ảnh doanh nghiệp
Một doanh nghiệp có nhân viên giỏi tiếng Anh, đồng thời phương tiện truyền thông sử dụng song ngữ sẽ được đánh giá cao hơn trong mắt khách hàng, đối tác trong nước lẫn quốc tế. Việc có khả năng giao tiếp và làm việc chuyên nghiệp bằng tiếng Anh sẽ tạo sự tin tưởng và tạo dựng hình ảnh uy tín cho doanh nghiệp.
Tăng khả năng thăng tiến
Nhân viên có trình độ tiếng Anh tốt sẽ có nhiều cơ hội thăng tiến và nhận được các dự án, đi công tác ở các nước trên thế giới. Việc có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế sẽ mở ra những cơ hội nghề nghiệp mới và tăng khả năng phát triển bản thân, phát triển doanh nghiệp.
>>> Đọc thêm: 4 lý do doanh nghiệp nên đầu tư khóa học tiếng Anh giao tiếp cho nhân sự
3 phương pháp học tiếng Anh hiệu quả cho người đi làm
Với hơn 10 năm kinh nghiệm, IIG Academy cung cấp chương trình đào tạo Tiếng Anh doanh nghiệp chuyên sâu theo từng ngành nghề và kỹ năng. Chương trình học được thiết kế những phương pháp phù hợp với năng lực của mỗi học viên, việc đánh giá kết quả sẽ dựa theo bài kiểm tra đầu vào – đầu ra chuẩn quốc tế cùng đội ngũ giáo viên chất lượng.
1. Phương pháp học theo bối cảnh/tình huống giao tiếp
Học viên áp dụng kiến thức, kỹ năng để giải quyết tình huống/bối cảnh thực tế theo cặp hoặc theo nhóm trước lớp.
Các kỹ năng mà học viên sẽ được trau dồi thông qua phương pháp học này là: kỹ năng phân tích tình huống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết xung đột, kỹ năng quản lý cảm xúc. Một số tình huống/bối cảnh mà học viên được trải nghiệm như: đón tiếp đối tác tới thăm công ty, gọi điện thoại trao đổi với khách hàng nước ngoài, kêu gọi vốn đầu tư…
Quy trình triển khai phương pháp:
- Ôn tập: Học viên được ôn tập lại những từ vựng, cấu trúc đã học trong các bài trước
- Thảo luận và thực hành: Học viên được cung cấp tình huống/bối cảnh, sau đó thảo luận và thực hành đóng vai theo cặp/theo nhóm
- Tái hiện bối cảnh: Các cặp/nhóm học viên lần lượt tái hiện bối cảnh/tình huống giao tiếp giả lập trước lớp
- Đánh giá: Học viên được đánh giá về khả năng xử lý tình huống, ngôn ngữ diễn đạt, cách vận dụng các chiến lược trong giao tiếp
2. Phương pháp học theo dự án
Học viên thực hiện 1 dự án ngôn ngữ theo nhóm và trình bày trước lớp, từ đó phát triển các kỹ năng mềm cần thiết cho cuộc sống và công việc.
Các kỹ năng mà học viên sẽ được trau dồi thông qua phương pháp học này là: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng đàm phán, thuyết phục. Một số dự án học viên được trải nghiệm như: bản kế hoạch đón đối tác nước ngoài, bản kế hoạch tổ chức sự kiện công ty, bản kế hoạch khởi nghiệp…
Quy trình triển khai phương pháp:
- Nhận nhóm: Học viên được phân chia theo từng nhóm và nhận một dự án ngôn ngữ
- Chuẩn bị dự án: Học viên làm việc theo nhóm để thiết kế sản phẩm và phân chia nhiệm vụ thuyết trình cho từng thành viên
- Trình bày dự án: Học viên trình bày dự án trước lớp trong khoảng thời gian quy định
- Đánh giá: Học viên được đánh giá về sản phẩm, bố cục bài thuyết trình và kỹ năng thuyết trình
3. Phương pháp học thực hành ngoài lớp học
Ngoài thời lượng học và thực hành trên lớp cùng giáo viên, học viên còn được củng cố kiến thức và kỹ năng thông qua:
- Sổ tay cá nhân: Học viên tự tổng hợp từ vựng, kiến thức, lập dàn ý bài nói vào sổ tay cá nhân;
- Pocket book: Luyện nghe và phát âm theo các đoạn hội thoại mẫu trong sổ Pocket book (kỹ thuật Shadowing);
- Online speaking portfolio: Tập nói theo chủ đề, quay video và đăng lên ứng dụng, giáo viên sẽ nhận xét và cho điểm.
Lời kết
3 phương pháp trên đã được IIG Academy ứng dụng thành công cho hàng trăm doanh nghiệp. Chúng tôi tin rằng sẽ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp giải pháp đào tạo tiếng Anh hiệu quả nhất cho nhân viên. Bạn muốn thiết kế khoá học phù hợp cho doanh nghiệp của bạn? Đăng ký kiểm tra đầu vào miễn phí tại đây và nhận tư vấn.